Chiết Khấu Là Gì [3 Cách Tính Discount Nhanh & Ví Dụ A-Z]

Chiết Khấu Là Gì ✅3 Cách Tính Discount Nhanh & Ví Dụ A-Z✅Tổng Hợp Cho Bạn Các Cách Tính Chiết Khấu Chính Xác Nhất Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Chiết Khấu Là Gì [Discount Là Gì]

Chiết khấu là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong kinh doanh được hiểu  là việc doanh nghiệp giảm giá niêm yết của sản phẩm / dịch vụ theo một tỷ lệ phần trăm nhất định. Nói một cách đơn giản, chiết khấu là một khoản giảm giá hoặc nhượng bộ về giá. Chiết khấu được đưa ra để khuyến khích người mua đặt hàng và thanh toán.

Discount Là Gì
Discount Là Gì

Ví dụ: Nếu khách hàng mua hàng có hóa đơn thanh toán trên 1 triệu sẽ được chiết khấu 20%. Như vậy để đạt được chiết khấu 20% người tiêu dùng đáng lẽ sẽ chỉ mua sản phẩm tiêu dùng nhưng sẽ cố mua thêm một số sản phẩm khác để hưởng chiết khấu.

Mời Bạn Tham Khảo 👍 Dcf Là Gì 👍 Phương Pháp, Công Thức

Tỷ Lệ Chiết Khấu Là Gì

Tỷ lệ chiết khấu (discount rate) là lãi suất được dùng để chiết khấu các dòng tiền mặt chảy vào và chảy ra có liên quan đến dự án đầu tư. Chỉ số này sẽ được tính tương đương chi phí vốn trong tài chính. 

Tỷ Lệ Chiết Khấu Là Gì
Tỷ Lệ Chiết Khấu Là Gì

Xét về khía cạnh kinh doanh, mua bán thì tỷ lệ chiết khấu chính là tỷ lệ được giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng để kích kích tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.

Xét về khía cạnh đầu tư, tỷ lệ chiết khấu sẽ tính dựa trên chi phí bình tuần gia quyền về vốn mà doanh nghiệp phải chịu. Khi tính toán chỉ số này, bạn sẽ xác định được khoản đầu tư của mình có sinh lơi hay không. 

Tiennhanroi.vn Share Cho Bạn 🔝 Dòng Tiền Ròng 🔝 Là Gì, Công Thức Tính & 5 Cách Quản Lý Hiệu Quả

Những Hình Thức Chiết Khấu Phổ Biến

Hiện nay thì có 3 hình thức chiết khấu phổ biến và thường gặp nhất đó là: chiết khấu khuyến mại, chiết khấu số lượng và chiết khấu thương mại.

  • Chiết khấu khuyến mại: là một khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ do người bán đưa ra cho người mua. Kích thích người mua thanh toán hoặc đưa ra quyết định mua hàng trong thời gian nhanh chóng.
  • Chiết khấu số lượng: là mức chiết khấu mà bạn sẽ nhận được khi mua một lượng đơn vị hàng hóa, sản phẩm nhất định.
  • Chiết khấu thương mại: là giảm giá danh mục của hàng hóa nếu người mua hàng mua với số lượng lớn. Mục đích của nó là để khuyến khích người mua thực hiện mua hàng số lượng lớn. Trong hình thức này thường sử dụng đối với những nhà phân phối hàng hóa. Các nhà sản xuất sẽ khuyến khích những siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng, cửa hàng tạp hóa, đại lý của mình mua số lượng hàng lớn sẽ nhận được mức giảm giá lớn, có thể từ 5% lên 15% so với giá sản phẩm.

Ngoài ra cũng có các hình thức chiết khấu khác như: Chiết khấu giá sỉ cho khách hàng; giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm, chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua hoặc giá giá cho nhân viên, hay chiết khấu theo mùa,…

2 Cách ➡️ Đầu Tư Vàng 🆗 Sinh Lời Nhất

Công Thức Tính Chiết Khấu Phần Trăm Chính Xác Nhất

Nhiều bạn khi có một số tiền giảm giá nhất định nhưng muốn quy về phần trăm nhưng không biết làm thế nào cho chính xác? Nếu vận thì sau đây là cách giúp bạn tính tỷ lệ phần trăm chiết khấu mua hàng của sản phẩm chính xác.

Công Thức Tính Chiết Khấu Phần Trăm
Công Thức Tính Chiết Khấu Phần Trăm
  • Bước 1: Lấy giá trước chiết khấu trừ giá bạn thực mua.
  • Bước 2: Chia số đó cho giá niêm yết chưa được chiết khấu. 
  • Bước 3: Lấy kết quả vừa tính nhân với 100 là được số phần trăm bạn cần tìm. 

Ví dụ: Một chiếc váy được niêm yết với giá 135.000 nghìn đồng. Bạn mua với nó với giá 110.000 nghìn đồng thì tỷ lệ phần trăm chiết khấu sẽ bằng: (135.000 – 110.000) x 100 /135.000 = xấp xỉ 18.5%. 

Tiennhanroi.vn Chia Sẻ Bạn 👉 Cách Tính Lãi Suất Tiết Kiệm 🔝 Ngân Hàng Chính Xác Nhất

Cách Tính Chiết Khấu Bán Hàng, Thương Mại

Có 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh chóng và phổ biến nhất hiện nay đó là: phương pháp tổng quát và phương pháp tính nhẩm.

Phương pháp tổng quát

  • Bước 1: Tính tỷ lệ chiết khấu: tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Bước 2: Tính phần giảm giá chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với Tỷ lệ chiết khấu
  • Bước 3: Tính sau chiết khấu: Lấy giá bán gốc trừ đi phần giảm giá. Ví dụ: Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t%; Thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X

Ví dụ: Giá gốc của sản phẩm là 200.000 đồng, Tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 10% Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 10% của 200.000 đồng = 20.000 đồng

Từ đó có thể tính được giá bán của sản phẩm sau khi chiết khấu: 200.000 đồng – 20.000 đồng = 180.000 đồng

Phương pháp tính nhẩm

phương pháp này sẽ giúp bạn tính chiết khấu bán hàng một cách nhanh nhất mà không cần đến công cụ hỗ trợ.  Phương pháp này sẽ hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 (15%, 20%, 50%), là các tỷ lệ chiết khấu phổ biến, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bạn tiến hành làm tròn về số gần hàng chục nhất, rồi lấy số đó chia cho 10 (gọi là số X).
  • Bước 2: Sau đó tiếp tục lấy phần trăm chiết khấu bán hàng chia cho 10 và lấy phần nguyên (gọi là số Y).
  • Bước 3: Tiếp theo lấy X x Y và cộng với X/2 được mức giá giảm.
  • Bước 4: Cuối cùng lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá được giá sau chiết khấu. 

Ví dụ: Giá gốc của sản phẩm là: 69.000 đồng, Chiết khấu cho khách: 25%, có thể nhẩm tính ra kết quả nhanh chóng như sau:

  • Làm tròn giá thành 70.000 đồng và chia cho 10: 70.000 đồng : 10 = 7000 đồng
  • Chia tỷ lệ chiết khấu 25% cho 10 được như sau: 25 : 10 = 2,5 lấy phần nguyên là: 2
  • Vậy mức giảm giá là: 7.000 x 2 + (7000/2) = 17.500 đồng

=> Giá bán sản phẩm sau khi chiết khấu: 70.000 – 17.500 = 52.500 đồng

7 Cách 👍 Gửi Tiết Kiệm 👍 Ngân Hàng  Sinh Lời Nhất

Cách Tính Chiết Khấu Thanh Toán

Chiết khấu thanh toán là khoản tiền người bán giảm trừ cho người mua, do người mua thanh toán tiền mua hàng trước thời hạn theo hợp đồng.

Nếu bạn là một nhà cung cấp thì bạn xác định số ngày có thể áp dụng chiết khấu sớm và số lượng. Ví dụ: hóa đơn có điều khoản 2/10 – net 30 có nghĩa là hóa đơn thực trong 30 ngày với chiết khấu 2% nếu thanh toán trong 10 ngày (thay vì 30).

Bạn Tham Khảo Thêm ❣️ Cash Flow ❣️ Fcfe, Fcff, Fcf Là Gì

Những Ưu, Nhược Điểm Chiết Khấu Trong Kinh Doanh

Sau đây tiennhanroi.vn chia sẻ cho bạn Những Ưu và Nhược Điểm Chiết Khấu Trong Kinh Doanh.

  • Ưu điểm: Trong một thời điểm kinh doanh nhất định, việc giảm tỷ lệ chiết khấu có thể khiến công ty chiếm được nhiều cảm tình với người tiêu dùng khi ai cũng thích mua được đồ rẻ mà chất lượng tốt. Lượng hàng hóa, dịch vụ mà bạn có thể bán ra ngoài thị trường trong khoảng thời gian này cũng sẽ tốt hơn trước. Cùng với đó, thương hiệu của công ty cũng sẽ tới được với nhiều tập khách hàng mới.
  • Nhược điểm: Nếu như một công ty có tỷ lệ chiết khấu giảm quá mức, nó sẽ tác động trực tiếp đến nguồn vốn cũng như các hoạt động quay vòng vốn của công ty. Mặc dù có nhiều công ty sẵn sàng chịu lỗ để tạo thương hiệu nhưng cũng có các công ty đã phải phá sản vì chịu lỗ quá nhiều do giảm tỷ lệ chiết khấu xuống thấp.

7 Kênh Đầu Tư ✅ Tiền Nhàn Rỗi ✅ Hiệu Quả, Sinh Lời Nhất

Bí Quyết Chiết Khấu Bán Hàng Hiệu Quả

Mời bạn tham khảo các Bí Quyết Chiết Khấu Bán Hàng Hiệu Quả mà chúng tôi chia sẻ sau đây nhé.

  • Để có thể chiết khấu bán hàng hiệu quả thì trước tiên là bạn nên tập trung vào giá trị sản phẩm mặc dù bạn đang thực hiện chính sách chiết khấu. Để khi khách hàng được hưởng giá chiết khấu họ vẫn cảm thấy sản phẩm rất tuyệt vời và họ chớp được mức giá này chính là một sự may mắn.
  • Sau đó là bạn cần tập trung vào nhu cầu các khách hàng mục tiêu, từ đó bạn cần chọn thời gian áp dụng mức chiết khấu phù hợp để kích thích khách hàng.
  • Sau cùng là việc chiết khấu trở nên “đắt giá” bằng việc kết hợp với các phương pháp khác như quảng cáo sẽ kích thích sự bùng nổ của chiến dịch, tạo niềm phấn khích đến tâm lý mua sắm của khách hàng tiềm năng.

❓Nếu bạn còn vẫn thắc mắc, băn khoăn thêm gì về Chiết Khấu Là Gì thì bạn vui lòng để lại thông tin mục LIÊN HỆ tại Menu website tiennhanroi.vn hoặc BÌNH LUẬN bên dưới nhé.

Viết một bình luận